เวลาทำการ

11.00 - 20.00 วันอังคาร - วันอาทิตย์

ติดต่อสอบถาม

phone 064-654-6414
login

แน่ใจแค่ไหนว่าเป็น...หมอนรองกระดูกคอกดทับเส้นประสาท....... 

เพราะในชีวิตหมอ มักจะเจอของปลอมมากกว่าของจริง ซะอีกนะครับ 

ผู้ชาย 42ปี อาชีพ อาจารย์มหาวิทยาลัย สงสัยว่าตัวเองเป็นโรคหมอนรองกระดูกบริเวณคอกดทับเส้นประสาท ตรงมาหาหมอเมื่อ 1 เดือนก่อน เล่าว่า มีอาการปวดหน่วงตื้อร้าวจากคอ,บ่า ลงแขนและชาบริเวณมือ รบกวนการนอนและการทำงาน คะแนนปวด 8/10 เป็นมาได้ 4-5เดือนแล้วครับ ทานยาแก้ปวด,ทำกายภาพทั่วไป ก็ยังไม่ดีขึ้น คุณหมอระบบประสาทมีแผนจะทำ MRI บริเวณคอ... 

โชคดีของหมอที่ตรวจเจอว่ามีภาวะหดเกร็งของกล้ามเนื้อหลายมัด เช่น Infraspinatus ,Scalene ,Serratus posterior และอีกมากมาย ที่ทำให้เกิดอาการเลียนแบบหมอนรองกระดูกคอทับเส้นประสาทได้ หมอจึงใช้วิธีลงเข็มแบบฝรั่ง (dry needling therapy) และขอนัดติดตามผลในทุกอาทิตย์ 

หมอนัดเจอและลงเข็มให้อาจารย์ได้ 4ครั้งแล้วครับ ทุกๆอาทิตย์ที่เจอกัน ตำแหน่งของมัดกล้ามเนื้อที่หดเกร็ง ค่อยๆลดลงเรื่อยๆ อาการปวด ร้าว ชา ตอนนี้แทบจะไม่รบกวนชีวิตและการทำงาน แล้วก็ไม่ต้องเจอกันทุกอาทิตย์แบบช่วงแรกแล้วครับ

(หมอสงสัยว่าอาจารย์จะหายก่อนได้ทำ MRI...) 

สรุป คือ ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็งบริเวณ คอ,บ่า,สะบัก,หัวไหล่ และต้นแขน สามารถเลียนแบบหมอนรองกระดูกบริเวณคอกดทับเส้นประสาทได้ แต่มันคือของปลอม ซึ่งรักษาได้ง่ายๆไม่ต้องผ่าตัดครับ  

ถ้าเราอยากรู้ว่าอาการที่เราเป็น มันคือของจริงหรือของปลอม...หมอแนะนำให้ไปตรวจกับคุณหมอเวชศาสตร์ฟื้นฟูใกล้บ้าน เพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องกล้ามเนื้อ ดูแลภาวะปวด รวมถึงวางแผนการรักษาและการทำกายภาพได้อย่างดีครับ.... 

รูปภาพประกอบจาก Travell & Simon's trigger point flip charts 

 

From <https://www.facebook.com/DrTham-Thammasorn-238662140394954