เวลาทำการ

11.00 - 20.00 วันอังคาร - วันอาทิตย์

ติดต่อสอบถาม

phone 064-654-6414
login

ไม่อยากปวดหลังเรื้อรัง...ต้องสร้างกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว(Core Muscle)ให้แข็งแรงครับ  

Core muscle ประกอบไปด้วยกล้ามเนื้อหลายมัด ทั้งด้านหน้า(ท้อง)และด้านหลัง(หลังและสะโพก) ของร่างกาย เป็นกล้ามเนื้อที่มีประโยชน์มากแต่หลายคนอาจยังมองข้าม..  

จากหลากหลายงานวิจัย พบว่า คนที่ได้รับการ Train Core muscle ให้แข็งแรง จะมีความแข็งแรง,ความทนทาน,ความยืดหยุ่น,การควบคุมการทรงตัว ดีกว่าคนที่ไม่ได้ Train เลยและ ที่สำคัญมากๆคือ ช่วยป้องกันอาการปวดหลังด้วยครับ 

 

สมัยที่หมอยังหนุ่มๆ...หมอและ Komphusitt Man (ครูฝึกทหาร สำนักงานกีฬาศูนย์สงครามพิเศษ) ได้ทำงานวิจัยโดยช่วยกันออกแบบ โปรแกรมการออกกำลังกายให้ทหารใหม่ 300 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่เน้นการฝึก Core muscle เทียบกับ กลุ่มทหารที่ฝึกร่างกายแบบทั่วไปตามปกติ เป็นเวลา 10 สัปดาห์(ตามรูปภาพด้านล่างครับ ใครเก่งๆลองทำตามกันได้นะครับ) 

ผลคือ กลุ่มทหารที่ได้รับการ Train Core muscle มีสมรรถภาพร่างกายที่แข็งแรงกว่ากลุ่มที่ฝึกทั่วไปในแง่ ของการวิ่งที่ทนและเร็วกว่า, การดันพื้น, การดึงข้อ และการ sit up อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (งานวิจัยนี้ได้รับรางวัลด้วยนะครับ)  

แต่คนที่ยังมีอาการปวดหลังมากอยู่ ใจเย็นๆ..อย่าเพิ่งไปออกกำลังนะครับ เราควรพักหรือไปรักษาให้อาการปวดดีขึ้นก่อน พอหายปวดแล้ว ค่อยเริ่มออกกำลังจากน้อยไปมาก เพียงเท่านี้ อาการปวดหลังเรื้อรังก็จะค่อยๆดีขึ้นแน่นอนครับ.... 

ใครปวดหลังอยู่แนะนำไปพบแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูใกล้บ้านได้เลยจ้า หมอเป็นกำลังใจให้ ไม่ต้องทนปวดครับ  

 

From <https://www.facebook.com/DrTham-Thammasorn-238662140394954